Schaeffler đạt kết quả khả quan trong nửa đầu năm 2025

06/08/2025 | Vietnam
- Doanh thu đạt 11,8 tỷ euro, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (số liệu điều chỉnh nửa đầu năm 2024: 12,4 tỷ euro), giảm 2,6% trên cơ sở tỷ giá cố định
- Biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt đạt 4,1% so với cùng kỳ năm trước (số liệu điều chỉnh nửa đầu năm 2024: 4,3%)
- Bộ phận E-Mobility và Powertrain & Chassis có xu hướng biên lợi nhuận như kỳ vọng, trong khi bộ phận Vehicle Lifetime Solutions và bộ phận Bearings & Industrial Solutions đóng góp mạnh mẽ vào kết quả chung; biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt vẫn duy trì ở mức tương đương năm trước
- Dòng tiền tự do trong sáu tháng đầu năm, chưa tính các khoản thu chi cho hoạt động sáp nhập và mua lại M&A, đã cải thiện rõ rệt: -128 triệu euro (số liệu điều chỉnh nửa đầu năm 2024: -597 triệu euro); quý 2/2025 đạt dòng tiền tự do dương trước các khoản mục đặc biệt
- Giữ nguyên dự báo cả năm 2025
Schaeffler AG công bố báo cáo tài chính tạm thời cho nửa đầu năm 2025 vào hôm nay. Doanh thu sáu tháng đầu năm của Tập đoàn Schaeffler đạt 11.845 triệu euro, so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh1 và trên cơ sở tỷ giá cố định, doanh thu giảm nhẹ 2,6% (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 12.421 triệu euro).
Ở cấp độ tập đoàn, các xu hướng tại các khu vực trong kỳ báo cáo có biến động trái chiều. Trong khi doanh thu tại khu vực châu Âu và khu vực Đại Trung Quốc giảm lần lượt 5,2% và 6,1% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định, doanh thu ở khu vực châu Mỹ và khu vực châu Á – Thái Bình Dương lại tăng 0,9% và 5,5% theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định.
Tập đoàn Schaeffler đạt 482 triệu euro lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt trong sáu tháng đầu năm 2025 (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 531 triệu euro). Biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt đạt 4,1%, giữ ổn định so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu điều chỉnh (4,3%).
Ông Klaus Rosenfeld, CEO của Schaeffler AG, cho biết: “Tâp đoàn Schaeffler đã có bước tiến vững chắc trong nửa đầu năm 2025 dựa trên cơ cấu mới gồm bốn phân ngành theo định dạng sản phẩm. Xu hướng tại bộ phận E-Mobility rất khả quan, bên cạnh kết quả hoạt động ấn tượng của bộ phận Vehicle Lifetime Solutions, tiếp tục đóng góp vào sự ổn định và vững mạnh của công ty. Định vị trải rộng cho phép chúng tôi bù đắp sự sụt giảm doanh thu do thị trường tại các bộ phậnPowertrain Chassis và bộ phận Bearings & Industrial Solutions. Dẫu cho môi trường khó khăn và quá trình tích hợp đang diễn ra, Tập đoàn Schaeffler đang trên đà tận dụng tiềm năng vận hành và tập trung nhiều hơn nữa vào hoạt động kinh doanh với khách hàng.”
Bộ phận E-Mobility – Lượng đơn đặt hàng lớn
Doanh thu của bộ phận E-Mobility tăng 9,7% trong nửa đầu năm 2025, so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định, đạt 2.149 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 2.268 triệu euro). Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng xe điện hóa tăng. Đặc biệt, việc tăng sản lượng sản xuất tại các khu vực châu Âu và châu Mỹ đã đóng góp vào mức tăng trưởng này. Lượng đơn đặt hàng của bộ phận này trong nửa đầu năm 2025 đạt 4,6 tỷ euro, riêng quý 2 năm 2025 đạt 1,6 tỷ euro.
EBIT trước các khoản mục đặc biệt đạt -461 triệu euro trong kỳ báo cáo (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: -584 triệu euro), tương ứng biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt tăng lên mức -19,0% (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: -25,7%). Xu hướng tích cực này chủ yếu nhờ vào tăng trưởng sản lượng. EBIT của quý hai trước các khoản mục đặc biệt của mảng đạt -192 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: -260 triệu euro), tương ứng biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt là -15,5% (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: -22,0%).
Biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt thấp hơn cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh
So với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định, doanh thu của bộ phận Powertrain & Chassis trong nửa đầu năm 2025 giảm 9,1%, đạt 4.547 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 5.103 triệu euro). Nguyên nhân chính là do sự sụt giảm nhu cầu, chủ yếu từ các nhà sản xuất lâu năm tại khu vực châu Âu. Sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong trên toàn cầu cũng giảm. Việc tinh gọn danh mục sản phẩm theo chiến lược cũng góp phần ảnh hưởng đến kết quả này. Lượng đơn đặt hàng của bộ phận này trong nửa đầu năm 2025 đạt 4,7 tỷ euro, riêng quý 2 năm 2025 đạt 1,6 tỷ euro.
Bộ phận Powertrain & Chassis đạt 509 triệu euro EBIT trước các khoản mục đặc biệt trong kỳ báo cáo (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 648 triệu euro). Biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt trong sáu tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 11,2% (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 12,7%), chủ yếu do ảnh hưởng của sản lượng và các khoản thua lỗ từ chênh lệch tỷ giá.
Bộ phận Vehicle Lifetime Solutions – Một lần nữa đóng góp mạnh mẽ vào lợi nhuận
Ở bộ phận Vehicle Lifetime Solutions, doanh thu trong kỳ báo cáo tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng về sản lượng. Mảng này đạt tổng doanh thu 1.564 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 1.505 triệu euro).
EBIT trước các khoản mục đặc biệt đạt 235 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 243 triệu euro), tương ứng với biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt là 15,0% (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 16,1%). Mức giảm này, theo số liệu điều chỉnh, chủ yếu do các khoản thua lỗ từ chênh lệch tỷ giá và cơ cấu doanh thu.
Bộ phận Bearings & Industrial Solutions – Duy trì biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt
Doanh thu của bộ phận Bearings & Industrial Solutions trong nửa đầu năm 2025 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh và trên cơ sở tỷ giá cố định, đạt 3.241 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 3.342 triệu euro). Mức giảm này chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng theo thị trường tại khu vực châu Âu.
Bộ phận này đạt 257 triệu euro EBIT trước các khoản mục đặc biệt trong kỳ báo cáo (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 263 triệu euro). Biên lợi nhuận EBIT trước các khoản mục đặc biệt đạt 7,9%, giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh (7,9%).
Dòng tiền tự do – Cải thiện đáng kể so với số liệu điều chỉnh cùng kỳ
Dòng tiền tự do trong sáu tháng đầu năm, chưa bao gồm các khoản thu chi cho hoạt động M&A, đạt -128 triệu euro, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước theo số liệu điều chỉnh (-597 triệu euro2). Chi tiêu vốn vào tài sản cố định, nhà máy, thiết bị và tài sản vô hình (capex) trong kỳ báo cáo là 455 triệu euro (số liệu điều chỉnh cùng kỳ năm trước: 648 triệu euro).
Ông Claus Bauer, CFO của Tập đoàn Schaeffler, phát biểu: Schaeffler AG đã tiếp tục thành công trên con đường đã lựa chọn trong nửa đầu năm 2025. Xu hướng dòng tiền tự do của chúng tôi đã có sự cải thiện co với cùng kỳ năm ngoái. Dù thị trường vẫn còn nhiều thách thức và quá trình sáp nhập Vitesco đang diễn ra, chúng tôi vẫn duy trì được chất lượng lợi nhuận ở mức tương đương năm trước. Phương pháp quản lý nguồn lực tài chính một cách chủ động và kỷ luật của chúng tôi đang phát huy hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện tại.”
Thu nhập ròng thuộc về cổ đông của công ty mẹ đạt 43 triệu euro trong sáu tháng đầu năm; lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu phổ thông là 0,05 euro.
Nợ tài chính ròng của Tập đoàn Schaeffler tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2025 là 5.255 triệu euro và tỷ lệ nợ tài chính ròng trên EBITDA trước các khoản mục đặc biệt theo số liệu điều chỉnh tại cùng thời điểm là 2,4. Tỷ lệ nợ tài chính ròng trên vốn chủ sở hữu (tỷ lệ đòn bẩy tài chính) là 156%.
Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2025, công ty có tổng cộng 112.858 nhân viên trên toàn thế giới.
Tập đoàn Schaeffler giữ nguyên dự báo – Biến động mạnh vẫn tiếp diễn
Hội đồng quản trị của Schaeffler AG đã xác nhận dự báo được vào ngày 18 tháng 2 năm 2025 tại các cuộc họp ngày 28 tháng 4 năm 2025 và ngày 28 tháng 7 năm 2025.
“Bất chấp môi trường đầy thách thức cùng với nhu cầu sáp nhập Vitesco và quá trình chuyển đổi sâu hơn nữa của Tập đoàn Schaeffler, chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng vị thế đa dạng là trang bị tốt để giúp chúng tôi phản ứng một cách phù hợp và linh hoạt trước những thách thức phía trước,” ông Klaus Rosenfeld cho biết.
1 Số liệu so sánh điều chỉnh dựa trên giả định rằng Vitesco đã được mua lại kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, do đó kết quả kinh doanh của Vitesco được tính toàn bộ vào số liệu của năm trước. Xem trang 7 của báo cáo tài chính tạm thời nửa đầu năm 2025 để biết thêm thông tin. Các số liệu điều chỉnh năm 2024 nêu trên và các thông tin liên quan chưa được kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2024.
2 Số liệu trên bao gồm các khoản thanh toán một lần cho Vitesco liên quan đến hoạt động sản xuất theo hợp đồng, chủ yếu do điều chỉnh điều khoản thanh toán.
Bạn có thể tìm ảnh của các thành viên Ban Điều hành tại đây:: www.schaeffler.com/en/executive-board
Dữ liệu mang tính dự báo
Một số tuyên bố trong thông cáo báo chí này là các dự báo trong tương lai. Về bản chất, các dự báo tương lai bao hàm nhiều rủi ro, yếu tố bất định và giả định, có thể khiến kết quả hoặc sự kiện thực tế khác biệt đáng kể so với những gì được nêu hoặc ngụ ý trong các tuyên bố này. Những rủi ro, yếu tố bất định và giả định này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả và hậu quả tài chính của các kế hoạch và sự kiện được mô tả trong tài liệu. Đơn vị không có nghĩa vụ cập nhật hoặc sửa đổi công khai bất kỳ dự báo tương lai nào, dù là do có thông tin mới, sự kiện tương lai hay bất kỳ lý do nào khác. Độc giả vui lòng không phụ thuộc vào các dự báo tương lai này, vốn chỉ phản ánh thông tin tại thời điểm phát hành thông cáo báo chí. Các tuyên bố trong thông cáo báo chí về xu hướng hoặc sự kiện đã qua không nên được coi là khẳng định rằng các xu hướng hoặc sự kiện đó sẽ tiếp diễn trong tương lai. Những tuyên bố cảnh báo nêu trên nên được xem xét cùng với bất kỳ tuyên bố tương lai nào khác, dù bằng văn bản hay lời nói, mà Schaeffler hoặc đại diện công ty có thể đưa ra.
Nhà xuất bản: Schaeffler Vietnam Co., Ltd
Quốc gia: Việt Nam
Các thông cáo báo chí
Chương trình trọn gói (Thông cáo báo chí + phương tiện truyền thông)